a อนิเมะ

เจาะลึก งานสายอนิเมชั่นและเงินเดือนเริ่มต้นที่ญี่ปุ่น

เจาะลึก งานสายอนิเมชั่นและเงินเดือนเริ่มต้นที่ญี่ปุ่น

By , วันศุกร์, 20 กันยายน 2562

​จึงมักจะมีน้องๆเข้ามาปรึกษาเรื่องการเรียนต่อเซมมงอนิเมชั่นและงานสายอนิเมกันมาก
และบางครั้งก็ผู้ปกครองเข้ามาปรึกษาเพื่อให้น้องๆด้วย ><


คราวนี้เราเลยจะเอาคำถามและข้อสงสัยที่เราเจอมาบ่อยๆมาเขียนให้เพื่อนๆได้อ่านค่ะ
ปัญหาที่เรามักจะเจอคือ น้องๆชอบอนิเมเลยอยากทำงานสายอนิเมชั่นโดยที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับตัวงาน
ว่ามีอะไรบ้าง งานอนิเมชั่นมีหลายสายค่ะบางสายงานไม่ต้องวาดรูปเป็นเลยก็ทำได้
และคำถามต่อมาที่ถามเข้ามาเยอะก็คือเรื่องเงินเดือน อันนี้เรื่องใหญ่ค่ะ!!


งานสายอนิเมชั่นนั้นก็อย่างที่ทุกคนทราบค่ะ ว่ารายได้น้อยและงานหนักกว่าสายงานอื่น อันนี้คือเรื่องจริงของที่สุดและที่สุดค่ะ

เอาเป็นว่าก่อนอื่นเรามาดูสายงานรวมถึงเงินเดือนเริ่มต้น ที่เด็กจบใหม่หรือพนักงานใหม่จะได้กันค่ะ


เครดิต https://www.photo-ac.com


作画 sakuga นี่แหละค่ะคืองานอนิเมเตอร์ที่แท้จริง ก็คือวาดตัวละครทีละใบทีละใบนั้นเอง

งานสายนี้สำหรับเรา เราคิดว่าโหดมากใช้ทั้งความสามารถและความอดทน ความถึก เอาเป็นว่าใจและกายต้องเข้มแข็งค่ะ จากประสบการณ์ที่เราเห็นมา ภายในหนึ่งปีเด็กใหม่จะลาออกกันประมาณ 70 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว

นอกจากงานสายนี้จะโหดแล้วรายได้ก็ยังต่ำที่สุดอีกด้วยค่ะ แต่ละบริษัทจะค่อนข้างต่างกันบางบริษัทจะมีเงินพื้นให้ประมาณ 60,000 เยน (อาจมากน้อยกว่านั้น) จากนั้นจะให้ราคาเป็นจำนวนแผ่นที่วาดได้ รายได้ต่อเดือนจะตกราวๆ 130,000 เยน

และก็จะมีอีกหลายบริษัทที่ไม่ให้เงินพื้นเลย รายได้มาจากจำนวนงานที่วาดได้ล้วนๆ รายได้เริ่มต้นก็จะอยู่ที่ 60,000 เยก็มี

งานสายนี้โดยมากจะไม่รับเป็นพนักงานประจำค่ะ สวัสดิการอะไรก็จะไม่มีให้เลย
แต่ๆบริษัทอนิเมชั่นใหญ่ๆบางบริษัทก็จะรับอนิเมเตอร์จบใหม่เป็นพนักงานประจำ มีสวัสดิการและได้เงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 140,000 - 200,000เยน

เวลาสมัครงานเลือกดูระบบและสวัสดิการให้ดีๆนะคะ

เครดิต https://www.irasutoya.com


仕上 Shiage เป็นงานลงสีตัวละคร งานอนิเมเตอร์นั้นจะแค่วาดและวาดเส้นเงาอย่างเดียว

ส่วนงานลงสีจะเป็นแผนก 仕上 Shiage

แผนกนี้ ไม่รู้ว่าทำไมแต่ส่วนมากมักจะเจอแต่พนักงานผู้หญิง และเป็นแผนกที่สาวๆทำได้ยาวๆ ยันแต่งงานคลอดลูก 
ลูกเข้าโรงเรียนแล้วก็ยังกลับมาทำค่ะ งานสายนี้เน้นความละเอียดและอดทน 
เงินเดือนเริ่มต้นที่ประมาณ 140,000เยน 

美術 Bijutsu งานนี้จะเป็นงานฉากค่ะ งานวาดฉากก็เป็นงานที่มีความสำคัญและก็โหดไม่แพ้อนิเมเตอร์เลย สำหรับน้องๆที่ชอบวาดรูป อาจจะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ชอบวาดฉากหรือคนมากกว่ากัน เพราะสองงานนี้ถึงแม้จะได้วาดเหมือนกัน แต่ก็ค่อนข้างต่างกัน งานฉากจะไม่มีคนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกวันจะอยู่กับฉากต่างๆต้นไม้ท้องฟ้า ห้องหรืออาจจะเป็นอวกาศ แล้วแต่settingของอนิเมที่กำลังทำอยู่ ​ งานสายนี้ตั้งมีความรู้และทักษะด้านperspective การใช้แสงเงาและการสังเกตุสูงมา 

สายนี้ก็เป็นอีกสายที่ คนทำงานได้ยาวนาน แม้จะลาออกจากบริษัท แต่ส่วนมากก็ยังทำงานเดิมอยู่(เปลี่ยนบริษัท หรือผันตัวไปเป็นฟรีแลนซ์)

สายฉากจะจัดว่าเงินเดือนเริ่มต้นสูงค่ะ ประมาณ 180,000 เยน


เครดิต https://www.irasutoya.com

撮影 Satsuei งานตัดต่อ มีฉากมีตัวละครแล้วก็ต้องมีแผนกนี้มาช่วยทำ ให้งานอนิเมเป็นอนิเมค่ะ แผนกนี้นั้นบอกเลยว่าต้องมีความอดทนในการรอคอย ต้องมีความไวตื่นตัวตลอดเวลา และมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะต้องรอให้ทุกอย่าง เสร็จก่อนแล้วมาประกอบเข้าด้วยกัน แต่อย่างที่รู้ๆกันว่างานอนิเมชั่นไม่เคยมีคำว่าตรงเวลา มักจะมีเลทมาจากแผนกก่อนหน้านี้เสมอ เพราะฉะนั้นช่วงที่ว่างก็ว่าง แต่ช่วงที่งานยุ่งก็นรกเลย บางครั้งอนิเมจะฉายวันศุกร์ แต่วันพุธเพิ่งจะเริ่มงานได้ เพราะงานจากแผนกอื่นยังไม่มา ก็ทำงานข้ามวันกัน2วัน3วันโดยที่ไม่ต้องกลับบ้านกันเลยทีเดียว 

เงินเดือนส่วนมากเริ่มต้นที่ 180,000เยน
CG แผนก CG ทำ 3D VFX กราฟิค ปัจจุบันอนิเมชั่นนั้นใช้ CG เข้ามามากขึ้นค่ะ แผนกนี้จะทำพวก CG 3D และเอฟเฟคต่างๆที่ยากๆ บางบริษัทก็จะรวมแผนกนี้เข้าไว้กับแผนก 撮影 Satsuei แต่บางบริษัทก็จะแยกออกมาเลย งานสายนี้ค่อยข้างที่จะเงินเดือนเริ่มต้นสูง และมีวันหยุดที่แน่นอนมากกว่าแผนกอื่น เงินเดือนเริ่มต้นที่ 200,000เยน

เครดิต https://www.irasutoya.com 

制作進行 Seisaku shinkō แผนกประสานงาน เราจะขาดแผนกนี้ไปไม่ได้เลยค่ะ และอนิเมจะพังไม่พังก็มีคนจากแผนกนี้เป็นคนชี้ชะตาเลย เพราะแผนกประสานงานต้องประสานงานทุกอย่างรวมถึงการหาคนมาทำงานด้วย เรียกได้ว่างานสายนี้เป็นสายที่โหดที่สุดค่ะ ไม่ได้หลับได้นอน ต้องรองานจากแผนกนึง และก็เอาไปส่งอีกแผนกนึงและก็ถ้าเกิดอะไรก็จะเป็นคนรับคำด่าทั้งหมดมาเอง วันดีคืนดีเจออนิเมเตอร์ระดับBIGๆนิสัยติสแตก หนีงานก็ต้องคิดและหาวิธีที่จะให้เค้ามาทำงานให้ได้ไม่งั้นงานพัง เรียกได้ว่าเป็นแผนกที่ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง และมีไหวพริบในการแก้ปัญหา อีกทั้งมีคอนเนคชั่่นรู้จักคนเยอะๆด้วย

จากประสบการณ์ที่เราเจอมา คนแผนกนี้เป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะค่ะ บางคนถึงขั้นตื่นมาแล้วเครียดจนขยับตัวไม่ได้เลยทีเดียว และส่วนมากข่าวที่อนิเมเตอร์ทำงานหนักจนตาย ก็มักจะมาจากคนแผนกนี้ อัตราการลาออกก็บอกเลยว่า เข้ามา8คน ผ่านไป3เดือนจะเหลือถึง3คนหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ถ้าเป็นคนเก่งจริงไปได้ไกลจริงก็สามารถไต่เป็นโปรดิวเซอร์ภายใน3ปีเลยก็มีค่ะ และผู้กำกับอนิเมหลายท่านก็ผ่านงานแผนกนี้มาก่อน

เงินเดือนเริ่มต้นที่ ประมาณ 180,000 - 230,000 เยน

งานอนิเมชันนั้นแม้บางแผนกเงินเดือนเริ่มต้นจะไม่ต่างจาก เด็กจบใหม่ในงานสายอื่นมากนัก
แต่ต้องบอกว่า ถ้ารวมรายได้รายปีออกมาแล้วต่างค่ะ เพราะงานสายนี้ไม่มีค่า OT ให้!!!

ทำงานติดกัน 2 วัน 3 วันให้ตายยังไงเงินเดือนก็เท่าเดิมค่ะ........... และโบนัสอันนี้แล้วแต่บริษัทเลย
บางปีก็มีบางปีก็ไม่มีเพราะขาดทุน เราทำงานมาจะ 8 ปีเคยได้โบนัสมา 3 ครั้งเองค่ะ แถมครั้งนึงได้ประมาณ
เงินเดือน เดือนเดียวเอง ในขณะที่เพื่อนที่ทำงานสายอื่น ได้โบนัสกันปีละ 2 ครั้ง ครั้งนึงเท่ากับเงินเดือน 2-3 เดือน ฮือ

แต่ๆๆเสน่ห์ของงานสายนี้คือ ถึงแม้งานจะโหดจะหนักและเหนื่อยยังไง เวลาที่เห็นผลและชื่อของตัวเองขึ้นในเครดิต OP หรือ ED ขอบอกเลยว่าความเหนื่อย หายเป็นปลิดทิ้งค่ะ มันคือความสุขและความภาคภูมิใจ
และเป็นหลักฐานว่าตัวเราส่วนนึงของปาฏิหาริย์ เพราะบางครั้งปัญหาระหว่างทางมันก็เยอะซะจนไม่น่าเชื่อว่างานจะเสร็จฉายทัน แฮะๆ และที่สำคัญปาฏิหาริย์เกิดขึ้นทุกอาทิตย์!!! 


จริงๆนอกจากด้านบนที่กล่าวมาก็ ยังมีงาน 演出 (Enshutsu) งานด้านกำกับ 編集 (Henshū) งานเรียบเรียง
และงานด้านเสียงอีก แต่สำหรับบล็อกนี้ของเจาะลึกเฉพาะสายงานที่ น้องๆจบใหม่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน
สามารถเข้าทำงานได้ค่ะ

น้องๆที่อยากจะทำงานสายอนิเมชั่นนั้นก่อนอื่นจะต้องรู้ตัวเอง
ก่อนค่ะว่าชอบอะไร และอยากเป็นอะไร แล้วก็มุ่งไปในสายนั้นค่ะ ขอให้น้องๆได้งานในสายงานที่หวังไว้ทุกคนค่ะ!!