e เรื่องทั่วไป

JR East เผยโฉมรถไฟตัวใหม่ล่าสุดสำหรับเส้นทาง Yamagata Shinkansen

JR East เผยโฉมรถไฟตัวใหม่ล่าสุดสำหรับเส้นทาง Yamagata Shinkansen

By , วันพุธ, 04 มีนาคม 2563

​สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้โอทารุจะมาบอกเล่าข่าวสารเรื่องทั่วไปของญี่ปุ่นให้รับรู้กัน จริงๆแล้วเรื่องนี้อาจจะไม่ได้ฮือฮาเป็นวงกว้างมากนัก แต่เชื่อว่า คนรักรถไฟญี่ปุ่น(ซึ่งผมก็เป็นคนนึง)น่าจะตื่นเต้นกันพอสมควรเพราะว่าข่าวที่ว่าก็คือ อีกไม่นานนักก็จะมีรถไฟชินคันเซนรุ่นใหม่มาวิ่งให้บริการพวกเรากันแล้วยังไงล่ะครับ!!! เอาล่ะ มาเข้าเรื่องกันครับ

​เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2020 บริษัท JR East ได้เผยแพร่ Press Release เกี่ยวกับข้อมูลของรถไฟชินคันเซนตัวใหม่ครับ โดยรถไฟที่ว่านั้น เป็นรถไฟความเร็วสูงหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าชินคันเซนนั่นเอง โดยชินคันเซนตัวใหม่นี้มีชื่อรหัสว่า Shinkansen E8 (ไม่ใช่สาย 8 นะคร้าบบบบบ อิอิ) โดยรถไฟรุ่นใหม่นี้มีกำหนดมาแทนที่รถไฟรุ่นเดิม คือ รุ่น E3 ซึ่งใช้งานมานานพอสมควร สำหรับ spec เบื้องต้น มีดังนี้ 

-โทนสีของรถ : ม่วงเข้มกับขาวโดยมีแถบสีเหลืองเป็นลายคาดกลางลำตัวรถ 

-จมูกรถไฟ : ยาว 9 เมตร ซึ่งมากกว่ารุ่น E3 (รุ่นนี้จมูกยาว 6 เมตร) เพื่อใช้แหวกอากาศได้ดีขึ้น

-จำนวนที่นั่ง : มีที่นั่งสอง Class คือ Green Class (26 ที่นั่ง) และ Ordinary Class (329 ที่นั่ง) รวมทั้งขบวนจะมี 355 ที่นั่ง โดยเบาะนั่งจะแบ่งเป็นแบบ 2-2 ทั้งสอง Class 

-ความเร็วสูงสุด : วิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (เฉพาะช่วงเส้นทาง Utsunomiya - Fukushima เท่านั้น) จากนั้นจะปรับเหลือความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเส้นทาง Fukushima-Yamagata (เนื่องจากใช้รางเดียวกับรถไฟธรรมดา)

-ระบบช่วงล่าง : แบบ Full Active Suspension

-ภายในตู้รถไฟมี Wifi ให้ใช้บริการ รวมทั้งมีช่องสำหรับเสียบปลั๊กไฟทุกที่นั่ง รวมทั้งมีที่วางกระเป๋า/สัมภาระ พร้อมขยายทางเดินสำหรับผู้ที่ใช้รถเข็นด้วย

​สำหรับรถไฟรุ่นใหม่นี้วางแผนที่จะผลิตทั้งหมด 17 ขบวน โดยทุกขบวนมีทั้งหมด 7 ตู้ ซึ่งขบวนแรกน่าจะได้ทดลองวิ่งในช่วงเข้าฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 และประชาชนทั่วไปจะได้สัมผัสตัวจริงในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปี 2024 และทั้ง 17 ขบวนจะผลิตครบหมดในปี 2026 ครับ ก็คงได้แต่รอเวลาให้รถไฟประกอบให้เรียบร้อยและทดลองวิ่งกัน ส่วนตัวเชื่อว่า ประเทศญี่ปุ่นน่าจะสามารถทำตามกำหนดเวลาได้แน่นอน ไว้ถ้ามีความคืบหน้า ผมจะมาแจ้งเพื่อนๆทราบอีกครั้งนะครับ!

​ข้อมูลและภาพประกอบจากเว็บไซต์ของ JR East และ mainichi.jp