t ท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

Haneda VS Narita ลงที่ไหนดี?! (ภาค Haneda)

Haneda VS Narita ลงที่ไหนดี?! (ภาค Haneda)

By , Monday, 16 February 2015

กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอบคุณสำหรับยอดเข้ามาดูหลักพันต้นๆของบล็อกเกอร์สถานะเด็กทารกอย่างผม ขอบคุณมากจริงๆ _/\_

 

มาครั้งนี้ผมขอกล่าวถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นดีกว่านะครับ แต่!!! เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวคงต้องพับไว้ก่อน เพราะผมจะกล่าวถึง "สนามบิน" ซึ่งก็เหมือนกับประตูด่านแรกของประเทศนั้นๆก่อนครับ

 

พูดถึงสนามบินผมคงต้องแยกออกมาเป็นสองภาค เพื่อให้เนื้อหาได้เน้นไปทีละสนามบินจะดีกว่า มั่นใจว่าแค่สนามบินเดียวผู้อ่านทั้งหลายก็เลื่อนเมาส์หรือเลื่อนมือถือกันปวดตาแล้วครับ พักตากันมั่งดีกว่าเนอะ เดี๋ยวร้านแว่น ร้านเลนส์ ที่ทำ Lasik จะรวยไปมากกว่านี้!!!~ ดังนั้นบล็อกนี้จึงขอแบ่งเป็นสองภาค คือ ภาค Haneda กับ ภาค Narita ครับ โดยจะขอเริ่มที่ Haneda กันก่อนครับ เลื่อนลงมาอ่านเลย!!!~

 

--สนามบินฮาเนดะ ที่คนชอบเรียกกันติดปากนั้น แท้จริงแล้วมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Tokyo International Airport ฟังยังงี้ ผมเชื่อว่ามือใหม่หรือคนไม่เคยไปจะเข้าใจว่า เฮ้ย! ชื่อนี้มันสนามบินนาริตะไม่ใช่หรอ ต้องเรียก Haneda International Airport ดิ! แต่เปล่า!!! นี่คือ สนามบินฮาเนดะต่างหากล่ะครับ (หรือ Tokyo Haneda Airport) ก็เรียกได้เช่นกัน ส่วนภาษาญี่ปุ่น ก็คือ Tokyo Kokusai Kuko ครับ และรหัสสนามบินสามตัวของ IATA ก็คือ HND ครับ มาๆๆ click เข้ามาอ่านกันได้เลยครับ (เนื้อหาเยอะมาก ว่างๆค่อยอ่านก็ดีนะ)

 

--ในส่วนต่อไปนี้ผมจะกล่าวถึงประวัติของสนามบินแห่งนี้เสียก่อน ใครที่ "ไม่ชอบประวัติศาสตร์ เบื่อตัวอักษรเยอะๆ ขี้เกียจอ่าน ฯลฯ" -->เชิญเลื่อนลงไปส่วนของมุมมองส่วนตัวเลยจ้าาาาา!!!

b2ap3_thumbnail_yokoso.jpg

ความเป็นมา

--สนามบินฮาเนดะ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อปี ค.ศ. 1930 โดยสมัยนั้นที่ดินว่างยังมีเยอะครับ การเอาเครื่องบินลงก็เอาง่ายๆเลย คือ ร่อนลงจอดตามชายหาดแถวโตเกียวนั่นเอง กระทรวงไปรษณีย์ญี่ปุ่นได้ทำการซื้อที่ดินขนาด 120 เอเคอร์ (ประมาณ 303.6 ไร่) จากผู้ประกอบการภาคเอกชน เพื่อนำพื้นที่บริเวณดังกล่าวมาปรับใช้เป็นสนามบิน โดนในปี 1931 ก็ถูกพัฒนามาเป็น Haneda Airfield โดยจุดประสงค์หลักก็คือ ใช้สำหรับการขนส่งทางอากาศ ซึ่งบริเวณที่เริ่มสร้างนี้ใช้วิธีถมทะเลให้กลายเป็นเกาะขึ้นมา (ซึ่งเกาะนี้ก็คือส่วนหนึ่งทางทิศใต้ของสนามบินในปัจจุบันครับ) จากนั้นปี 1939 ก็เริ่มมีโปรเจคขยาย airfield ให้เป็น airport ขึ้น โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 1941 ทว่า.....

--เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองปะทุขึ้น (ค.ศ. 1939-1945) จักรวรรดิญี่ปุ่น (ชื่อสมัยนั้น)ได้ทำการใช้สนามบินฮาเนดะเพื่อภารกิจทางด้านการทหารเป็นหลัก การขยายสนามบินเพื่อกิจการของพลเรือนจึงชะงักไปก่อน จนกระทั่งสงครามโลกสิ้นสุดลง สหรัฐอเมริกาก็ยกพลเข้าควบคุมแดนอาทิตย์อุทัยเมื่อปี 1945 โดยนายพล Douglas MacArthur (ได้ชื่อเล่นว่า Gaijin Shogun เลยนะครับ) หลังจากนั้นสนามบินก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Haneda Army Airbase และมีการขยายรันเวย์พร้อมกับไล่ชาวบ้านบริเวณรอบๆสนามบินออกไปด้วย โดยสนามบินก็ยังคงใช้ในการทหารอยู่เช่นเดิม (แค่เปลี่ยนฝ่ายที่ใช้เท่านั้นเอง)...จนกระทั่งต่อมาในปี 1947 สหรัฐฯ อนุญาตให้ฝ่ายพลเรือนทำการบินได้และก็เริ่มทยอยคืนพื้นที่สนามบินให้ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1952 จนกระทั่งอีก 6 ปีต่อมาก็คืนให้ทั้งหมดและพื้นที่ดังกล่าวก็คือสนามบินฮาเนดะในปัจจุบันนั่นเองครับ!

b2ap3_thumbnail_facility_haneda2.jpg

ที่มาของภาพนี้ http://ww2db.com/image.php?image_id=21476

--ครั้นเหตุการณ์บ้านเมืองสงบลงไประยะหนึ่ง สายการบิน Japan Airline ก็เริ่มทำการบินเส้นทางภายในประเทศในปี 1951 และเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศหลังจากนั้นไม่นาน โดยมีสายการบินจากทวีปยุโรปเริ่มรุกเข้ามาทำการบินที่ญี่ปุ่นด้วย คล้อยหลังมาอีกประมาณสิบกว่าปี Tokyo Monorail ก็ได้ฤกษ์เปิดใช้บริการเพื่อต้อนรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคพอดี ทว่าจุดหักเหในชะตาของสนามบินแห่งนี้ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นมีโครงการที่จะลดความแออัดของสนามบินฮาเนดะขึ้นในปี 1966 จึงเล็งเห็นว่าควรก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ ประกอบกับการขยายสนามบินฮาเนดะทำได้ยากขึ้น เพราะรอบๆสนามบินได้มีการพัฒนาตึกรามบ้านช่องไปเรียบร้อยแล้ว -->สมัยนั้นการถมทะเลเพื่อสร้างเกาะกลางทะเลแบบสนามบินคันไซในเวลานั้น รัฐบาล "ไม่คิดทำ" เพราะเปลืองงบประมาณจำนวนมหาศาลครับ และนั่นคือปฐมบทของ "สนามบินนาริตะ" ที่หลายๆท่านเคยใช้/กำลังจะใช้บริการนั่นเองครับ!!!!!

--อย่างที่บอกไว้แล้ว การสร้างสนามบินนาริตะได้เริ่มคิดโปรเจคกันตั้งแต่ปี 1966 แล้ว แต่กว่าสนามบินจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการจริงๆก็ปาเข้าไปปี 1978 โน่นหละครับหลังจากฝ่าฟันกับอุปสรรคนานาชนิดทั้งการคัดค้านและความตาย.....(เรื่องสนามบินนาริตะ เก็บไว้ภาคสองนะ ภาคนี้ผมขอเน้นสนามบินฮาเนดะก่อนนะครับ) กระนั้น The show must go on ครับ! บทบาทของสนามบินฮาเนดะก็ถูกลดบทบาทไว้ให้เหลือเพียงสนามบินสำหรับการบินภายในประเทศ ส่วน International flights ก็โยกไปลงที่สนามบินนาริตะกันเรียบร้อยโรงเรียนบูชิโดตั้งแต่บัดนั้น..

--สนามบินฮาเนดะในช่วงปี 1978 จนถึงปี 2010 ที่ผ่านมาก็ "ถูกลืม" จากนักท่องเที่ยวหลายคนไปเลยล่ะครับ เชื่อไหมว่าถามคนไทยบางคนยังไม่รู้เลยว่าโตเกียวมีสนามบินฮาเนดะด้วย!? ก็แน่ล่ะครับ ถูกลดบทบาทยังกะลูกเมียน้อย นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ต้องมีลืมกันไปบ้างแหละเนอะ อิอิ

--หลังจากปี 2010 ไม่นานหลายฝ่ายก็ได้มีการเจรจาเปิด slot นำเครื่องบินมาลงจอดและบินขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (สืบทราบมาว่าให้เครื่องบิน international flight บินออกได้ช่วง 5 ทุ่ม และให้เครื่องบินลงจอดได้ช่วงหกโมงเช้า เพราะช่วงเวลาดังกล่าวสนามบินนาริตะ "ปิดทำการ") นอกจากนี้ยังมีการต่อเติม+ขยาย International Terminal ด้วย จนกระทั่งเพิ่งมีการเพิ่ม Gate แล้วเสร็จช่วงต้นปี 2014 ที่ผ่านมานี่เองครับ

--ปัจจุบันนี้สนามบินฮาเนดะ มี 3 Terminal นะครับ คือ Terminal 1,2 และ International ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่พ้นต้องมาเข้าเมืองโดย International Terminal แหละครับ ส่วน 1,2 เป็นของ JAL กับ ANA แบ่งๆกันไปพร้อมสายการบิน Lowcost อีกหลายสายการบิน ใครมีบิน domestic ก็ไปอ่านรายละเอียดดูดีๆนะครับ เพราะ Terminal 1,2 "เดินทะลุกันได้" แต่!!! International Terminal มา 1,2 ต้องใช้ Shuttle Bus หรือ Monorail นะครับ

b2ap3_thumbnail_logo_image.gif

มุมมองส่วนตัว+ข้อดี/ข้อเสีย

--อนาคตของสนามบินฮาเนดะ ผมว่าค่อนข้างน่าสนใจ เพราะสนามบินนี้มีข้อดีหลายประการ (และข้อเสียบางกระการ) นั่นคือ

ข้อดี

1.ด้วยความที่มีที่ตั้งใกล้เคียงกับมหานครโตเกียวมากกว่าสนามบินนาริตะ "มากกกก" การเดินทางจึงเซฟเวลาและเงินในกระเป๋าของนักท่องเที่ยวอย่างเราๆได้เยอะ

-->ลองคิดดูสิครับ รถไฟ NEX จากนาริตะเข้ามาโตเกียวก็ล่อเข้าไป 1,500 เยน และใช้เวลา "70 กว่านาที" ซึ่งโปรโมชั่นนี้อีกไม่กี่วันก็จะหมดแล้ว (หมดวันที่ 14 มีนาคม 2558) แล้วจะขายตั๋ว NEX แบบไป-กลับ 4,000 เยนแทน ขณะที่ Monorail นั่งไป สถานี JR Hamamatsucho เพื่อต่อไปสถานีโตเกียวก็แค่ "ครึ่งชั่วโมง" สนนราคา 400 กว่าเยน ไปกลับก็แปดร้อยกว่าเยนนอกจากนั้นก็ยังมีโปรเจคสร้างทางรถไฟสายใหม่จากสนามบินฮาเนดะยิงตรงไปสถานีโตเกียวได้เลยในเวลาไม่เกิน 20 นาที !!ซึ่งโครงการนี้ทุกภาคส่วนคง "ดัน" กันเต็มที่เพื่อให้ทัน โอลิมปิค 2020 ที่ญี่ปุ่นได้เป็นประเทศเจ้าภาพการจัดงานล่ะครับ

b2ap3_thumbnail_IMG_2646.JPG

ภายใน Tokyo Monorail ครับ ผมถ่ายเองกับมือ

2. ค่าอาหารใน Terminal ของสนามบิน บอกได้เลยว่า บางร้านถูกพอๆกับด้านนอกเลยครับ รับประกันว่าราคาไม่บ้าเลือดเหมือนสนามบินบางแห่งที่คนไทย "ใช้ประจำ" แน่นอน เพราะเห็นกับตาเลยว่าข้าวหน้าปลาดิบรวมในร้านนึงหน้า Gate ที่ฮาเนดะ สนนราคากำแบงค์พันเยนไปมีทอนละกัน!

3. สนามบินนี้ไม่ต้องต่อคิว check in ที่ "นานมากกกกกก" แบบสนามบินนาริตะครับ ถามว่าทำไมรู้ -->ก็ใช้บริการมาทั้งสองที่แล้วอ่ะสิครับ เปอร์เซนต์ที่แถว check in ในฮาเนดะจะสั้นกว่าที่สนามบินนาริตะค่อนข้างแน่นอนครับ และที่ผมสังเกตได้คือ เพราะกรุ๊ปทัวร์ไม่ค่อยมีด้วยแหละครับ จะไปรวมกันที่นาริตะซะส่วนมากครับและทางฮาเนดะจะเป็นนักท่องเที่ยวแบบเดินทางเองซะมากกว่า คิวก็เลยเบาบาง 

ข้อเสีย ผมมองว่า นั่นคือ "Flight schedule" ครับ!!! คือ หลายๆสายการบินให้บริการเที่ยวบินลงที่สนามบินแห่งนี้ "ค่ำมาก-ดึกแล้ว" หากอยากจะบินถึงเช้าตรู่ประเภทซาลารี่มังยังงัวเงียบนเตียงก็ต้องจ่ายแพงหรือรอสอย Deal จากสายการบินครับ  ซึ่งเท่าที่ผมลองค้นข้อมูลดูก็พบว่า ถ้าโปรโมชั่นถูกๆเนี่ย มีนะ หมื่นห้าหมื่นหก ลงฮาเนดะ แต่ "เครื่องแลนดิ้งห้าทุ่มครึ่งมั่ง สามสี่ทุ่มไรงี้ก็มี" จุดนี้หลายคนบอก "รับได้" อันนี้ก็แล้วแต่ความพอใจของท่านผู้อ่านล่ะครับ แต่ถ้าถามคนเขียน ผมก็ขอเลือกเวลาแลนดิ้งด้วยครับ ถ้าบ่ายๆหรือไม่เกินสี่โมงเย็นยังพอไหว เพราะมีเวลาเที่ยวโตเกียวรอบบ่ายได้ แต่เจอเวลาดึกๆแบบนี้...ยอมเปลี่ยนไปนาริตะ(ขอรอบเช้า)ก็ได้ครับ

-->กระนั้นถ้าใครจะนอนสนามบินก็ไม่มีปัญหานะครับ มีพวก Capsule Hotel อยู่ แถมมีแบบ Cabin แล้วด้วยนะ โรงแรมแบบเต็มรูปแบบก็มี หรือใครจะกัดฟันออกมาโบกรถแท็กซี่ต่อก็ได้ แต่ขอเตือนว่า ช่วงสี่ทุ่มถึงตีห้า Charge เพิ่มอีก 20% นะขอรับ ส่วน Limousine Bus ให้บริการรอบสุดท้าย "ตีหนึ่ง" ขณะที่ Monorail กับรถไฟ Keikyu "รอบสุดท้ายตอนเที่ยงคืนพอดี" 

b2ap3_thumbnail_Tokyo-monorail-1000.jpg

ตารางการบินที่น่าสนใจของแต่ละสายการบิน

ผมลองค้นหาข้อมูลไฟลท์ที่น่าสนใจของแต่ละสายการบินที่คิดว่าน่าจะพอไหวกับนักท่องเที่ยวไทยครับ มีหลายสายการบินเลยทีเดียว แต่!!!!

-->ข้อมูลดังกล่าว ผมไปค้นหาข้อมูล เมื่อ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 และลองสุ่มเดินทางในวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2558 ข้อมูลและเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด หากผู้อ่านไปค้นเวลาเดินทางช่วงอื่นแล้วไม่ตรงกับที่ผมเขียน "กรุณาอย่าดราม่า" เพราะทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า

อ่ะ! เอาข้อมูลไปชมกันคร่าวๆเลยครับ

--Cathay Pacific (CX)

เวลาออกจากไทย 12:40 น. ต่อเครื่องที่ฮ่องกง 1 ชม. 50 นาที ถึง ฮาเนดะ 23:30 น.

         "            01:20 น.          "            3 ชม. 35 นาที ถึง ฮาเนดะ 13:55 น. (มีเฉพาะวันอาทิตย์)

         "            11:10 น.          "            1 ชม. 25 นาที ถึง ฮาเนดะ 21:35 น.

เวลาออกจากฮาเนดะ 10:35 น.      "            1 ชม. 40 นาที ถึง กรุงเทพฯ 17:40 น.

         "                16:40 น.      "            2 ชม. 15 นาที ถึง กรุงเทพฯ 23:10 น. หรือ 00:10 น. (+1) -->มีสองไฟลท์

ราคาที่สืบค้นวันนั้น 16,xxx-19,xxx บาท

 

--Air China (CA)

เวลาออกจากไทย 01:00 น. ต่อเครื่องที่ปักกิ่ง 2 ชม. 15 นาที ถึง ฮาเนดะ 12:50 น.

เวลาออกจากฮาเนดะ 13:55 น.      "            2 ชม. 50 นาที ถึง กรุงเทพฯ 23:40 น.

ราคาที่สืบค้นวันนั้น 20,xxx บาท

 

--All Nippon Airways (NH)

เวลาออกจากไทย 22:25 น. บินตรง ถึง ฮาเนดะ 06:40 น. (+1)

เวลาออกจากฮาเนดะ 00:25 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 05:00 น.

                          10:50 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 15:25 น.                  

ราคาที่สืบค้นวันนั้น 21,xxx บาท

 

--Japan Airline (JL)

เวลาออกจากไทย 22:00 น. บินตรง ถึง ฮาเนดะ 06:10 น. (+1)

เวลาออกจากฮาเนดะ 00:40 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 05:00 น.

                          11:20 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 15:40 น.                  

ราคาที่สืบค้นวันนั้น 22,xxx บาท

 

--Thai Airways International (TG)

เวลาออกจากไทย 22:45 น. บินตรง ถึง ฮาเนดะ 06:55 น. (+1)

เวลาออกจากฮาเนดะ 00:20 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 04:50 น.

                          10:35 น.   "   ถึง กรุงเทพฯ 15:05 น.                  

 ราคาที่สืบค้นวันนั้น 26,xxx บาท

 

และสายการบิน Lowcost ยอดนิยมของชาวไทย!!! Air Asia X (D7) แต่ของมาเลเซียโดยตรงนะครับ ของไทยนิมนต์ไปลงนาริตะจ้ะ!!!!!!

--Air Asia X (D7)

เวลาออกจากไทย (FD) 07:10 น. ต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ 4 ชม. 15 นาที ถึง ฮาเนดะ 22:30 น.

เวลาออกจากฮาเนดะ 23:45 น. ถึงกัวลาลัมเปอร์ 06:10 น. (+1) 

-->ตรงนี้มีหลายไฟลท์ให้ท่านผู้อ่านเลือก ใครประสงค์จะแว้บออกไปเที่ยว KL ต่อก็ทำได้ครับ เพราะมีไฟลท์กลับดอนเมืองเพียบ! ที่เด็ดๆก็คือ ออกจากสนามบินที่ KL ตอน 15:30 น. และถึงดอนเมืองตอน 16:35 น. ครับ เท่ากับมีเวลาเที่ยว KL เกือบๆ 9 ชั่วโมงเลยทีเดียว!!!!! อันนี้ท่านผู้อ่านแต่ละคนไปพิจารณาเอาเองตามความชอบนะ!

ราคาที่สืบค้นวันนั้น 15,xxx บาท ยังไม่รวมกระเป๋า/ที่นั่ง/อาหาร

 

b2ap3_thumbnail_IMG_2649.JPG

ภาพจากหน้า Gate 114 ที่ฮาเนดะ ตอนผมกำลังจะกลับ BKK ครับ

--------------------------------------------

 

--เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับภาคสนามบินฮาเนดะ อ่านกันตาลายเลยสิ! ผมก็หวังว่าข้อมูลที่ผมเผยแพร่นี้คงเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ก็หวังว่าจะช่วยจุดประกายไอเดียในการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นให้กับหลายๆท่านได้บ้างเนอะ ^__^ ครั้งหน้าผมคงต้องเขียนภาคนาริตะครับ จะได้ครบรส อ่านจบแล้ว ใครอยาก add เพื่อนก็จัดมาทาง Facebook ได้เลยครับ ค้นหาชื่อ Otaru Taichou นะครับ ยินดีพูดคุยเรื่องญี่ปุ่นสุดๆครับบบบบบบ

 

พบกันใหม่ บล็อกหน้านะครับท่านผู้อ่านทุกท่าน!!!!!

 

ข้อมูลอ้างอิง

1. www.japan-guide.com

2. www.wikipedia.org

3. www.skyscanner.com

4. www.tokyo-airport-bldg.co.jp

5. www.haneda-airport.com

 

ติดตามรับข่าวสารเกี่ยวกับญี่ปุ่น

YouTube: www.youtube.com/ilovejapanth/

Facebook: www.facebook.com/ILoveJapan.th/

Twitter: https://twitter.com/ILOVEJAPANTH

Instagram: www.instagram.com/ilovejapanth/

TikTok: https://www.tiktok.com/@ilovejapanth

ทดลองเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ฟรี 3 วันได้ที่ www.ilovejapanschool.com

บทความล่าสุด